22 năm chuyên trách hành Hương Phật tích Ấn Độ, Nepal

TRUNG ẤN

 

BẢO THÁP SANCHI—NIỀM TỰ HÀO CỦA VĂN HÓA PHẬT GIÁO

 

Quần thể di tích Sanchi nằm về phía Bắc của bang Madhya Pradesh chừng 68km. Nơi đây không chỉ là công tŕnh được bảo quản gần như nguyên vẹn suốt hàng ngàn năm qua mà c̣n được đánh giá là một trong những kiến trúc Bảo tháp Phật môn hoàn hảo nhất. Tại đây, những người hành hương có cơ hội để thưởng thức tất cả những ǵ đáng được gọi là nguồn gốc, tinh hoa của nghệ thuật và kiến trúc Phật môn trong khoảng thời gian chừng 1500 năm – gần như bao quát toàn bộ lịch sử của Phật giáo Ấn Độ. Điều này thật đáng ngạc nhiên, bởi v́ địa danh Sanchi không hề gắn với bất cứ sự kiện hay truyền thuyết nào của cuộc đời Đức Phật. Trong suốt lịch sử tồn tại của ḿnh, nơi đây cũng chưa từng diễn ra bất kỳ sự kiện quan trọng nào của Phật giáo phương Đông. Người có công xây dựng nên ṭa Đại bảo tháp này chính là quốc vương Ashoka Maurya (c̣n được biết đến là vua A Dục trong kinh Phật, 273-236 TCN). Ông chính là vị vua nổi tiếng nhất trong lịch sử Ấn Độ, đồng thời cũng là người đóng góp nhiều công đức nhất cho Phật giáo.Gần 10 năm sau khi bắt đầu triều đại của ḿnh, vào khoảng năm 258 TCN, vua Ashoka Maurya cải đạo sang Phật giáo. Ông được sử sách lưu danh là một trong những vị vua anh minh và hùng mạnh nhất. Đế chế của ông bao trùm toàn bộ lănh thổ Ấn Độ và Afghanistan ngày nay. Vương triều của ông thậm chí c̣n được so sánh với những cường quốc đương thời như Constantine hay Cromwell. Suốt quăng thời gian 40 năm trị v́ của ḿnh, vua Ashoka Maurya đă để lại cho đất nước Ấn Độ không chỉ là những chương sử sách hào hùng, mà c̣n cả một kho tàng những công tŕnh kiến trúc và nghệ thuật tuyệt vời khiến đời sau phải khâm phục. Sanchi chính là một trong số đó.Quần thể kiến trúc Sanchi bắt đầu được h́nh thành khi nhà vua cho xây ṭa Đại bảo tháp và dựng lên một cột đá nguyên khối ở chính giữa đỉnh đồi.Tiếp theo đó, vua Ashoka cũng lần lượt cho xây thêm 8 ṭa bảo tháp khác. Những kiến trúc tôn giáo khác, bao gồm các tháp nhỏ và những cổng lớn, lần lượt được bổ sung trong nhiều thế kỷ tiếp theo.Trong khoảng 600 năm kể từ khi được xây dựng, Sanchi giống như là một cơi Niết Bàn đối với Phật tử bốn phương. Tuy nhiên vào khoảng thế kỷ XII, cùng với sự suy tàn của Phật giáo tại Ấn Độ, Sanchi dần đánh mất tầm quan trọng của ḿnh và cuối cùng đă hoàn toàn bị lăng quên.Măi đến những năm 1912-1919, kiệt tác hàng ngàn năm tuổi này mới nhận được sự quan tâm xứng đáng.Những công tŕnh kiến trúc và nghệ thuật nơi đây bắt đầu được phục hồi và bảo quản như là những báu vật của Phật giáo nói riêng và kho tàng văn hóa nhân loại nói chung.

 

Đại bảo tháp
Công tŕnh nổi bật nhất trong quần thể kiến trúc Sanchi chính là ṭa Đại bảo tháp. Ṭa tháp lớn nhất này về cơ bản là một mái ṿm gần như hoàn hảo với chiều cao 15m và bán kính 30m, được xây dựng bằng gạch nung và vữa.

Bao quanh ngọn tháp là một hàng lan can nằm ở khoảng 1/3 chiều cao từ dưới lên. Trên đỉnh tháp thiết kế phần sân thượng h́nh vuông khá rộng răi, cũng có hàng rào bốn phía. Đây chính là nơi hành lễ trong những dịp quan trọng. Một hàng rào khác, được xây dựng từ những cột đá nguyên khối khổng lồ, bao bọc quanh toàn bộ phần chân tháp. Hàng rào này nối liền với 4 cổng đá uy nghi được chạm khắc vô cùng tinh xảo, gọi là “toran Dwar” và được đặt theo bốn hướng Nam- Bắc- Đông- Tây. Cả bốn cổng đều được tạc từ những phiến đá nguyên khối có trọng lượng chừng hơn 400 tấn. Phù điêu và tượng được chạm khắc trên mỗi cổng đều miêu tả về cuộc đời Đức Phật và những câu chuyện huyền thoại Phật Môn.

 

Cổng Bắc
Đây là kiến trúc được bảo tồn tốt nhất trong 4 cổng. Nó gần như c̣n nguyên vẹn, ngoại trừ h́nh tượng bánh xe trên đỉnh bị hư hỏng chút ít. Những h́nh chạm khắc trên cổng này chủ yếu mô tả cuộc sống của Đức Phật. Hai cột trụ đều được chạm khắc h́nh ảnh 4 con voi quay đầu ra 4 phía, bên cạnh là những nữ thần. Ngự trị trên đỉnh cao nhất của cổng là h́nh tượng Bánh xe công lư (bị hư hỏng như đă nói ở trên). Cùng với đó là vô số bức phù điêu tinh xảo và sống động khắp mọi nơi.

 

Cổng Nam

Cổng phía Nam theo những nhà nghiên cứu là lâu đời nhất trong bốn cổng. Phù điêu và h́nh tượng trên cổng này miêu tả cuộc đời Đức Phật từ lúc sơ sinh và những sự kiện về đức vua Ashoka sau khi cải sang Phật giáo. Dưới chân hai cột trụ, thay v́ chạm trổ bốn con voi như cổng Bắc th́ ở đây lại là bốn con sư tử. H́nh tượng bốn con sư tử này hiện được Ấn Độ lấy làm biểu tượng quốc gia và cũng xuất hiện trong những đồng tiền của nước này.

 

Cổng Tây

Cổng phía Tây được trang trí với những bức phù điêu kể về câu chuyện 7 lần hóa thân của Đức Phật. Ngoài ra ở dưới chân hai cột trụ được chạm trổ h́nh tượng của 4 vị thần lùn bụng bự đầy vẻ hàm tiếu và phồn thực.

 

Cổng Đông

Cổng phía Đông chính là cổng thú kỳ thú nhất. Những h́nh ảnh chạm trổ trên cổng này tả lại cảnh Phật nhập Niết Bàn với rất đông đồ đệ và Phật tử đứng chầu. Ngoài ra trên cột trụ cũng xuất hiện h́nh tượng của nữ thần Yakshi đang nhảy múa.

Ngoài ṭa Đại bảo tháp uy nghi với bốn cổng đá cực kỳ hoành tráng và tinh xảo, tại Sanchi c̣n có vô số những tiểu tháp, những ngôi đền và dấu tích của nhiều di sản khác. Những công tŕnh này lại ẩn chứa bên trong vô số kiệt tác nghệ thuật và điêu khắc như tượng phật, phù điêu…

Trải qua hàng ngàn năm nắng mưa và hoang phế, có thể Sanchi ngày nay không c̣n xứng là Thánh địa Phật giáo như xưa. Tuy nhiên chỉ với những ǵ ít ỏi c̣n lưu giữ được, nơi đây cũng đă khiến cho chúng ta phải kinh ngạc trước vẻ đẹp cổ kính và uy nghi của nó. 
Bên cạnh đó, những kiến trúc tuyệt vời này cũng thể hiện một cách rơ ràng tài năng, kiến thức và cả sức sáng tạo đáng ngưỡng mộ của những con người đă sinh sống từ hàng ngàn năm trước.

Toàn Cảnh khu tháp Sanchi

Đại Tháp

Đại Tháp

Chân Tháp

Tu Viện Diski

Cổng vào và Tháp và hàng trụ đá trong khu vực tháp

Cận cảnh hoa Văn của khu tháp

Text Box: Trở Về Trang Chủ

DU LCH VIT N

58/4 C12 Cng Ḥa, P.13,

Tân B́nh, HCM –Vit Nam

Đin thoi: + 84 862 862 888; Di Động: +84 914 95 96 97; Email: hanhhuong@hanhhuong.net

22 năm chuyên trách hành hương Phật tích Ấn Độ, Nepal